UNISWAP là gì? UNISWAP hoạt động như thế nào?

Từ khi ra mắt, UNISWAP luôn nhận được sự quan tâm và chỉ sau thời gian ngắn đã vươn lên vị trí top 1, trở thành nơi có lượng người dùng khủng.

Vậy UNISWAP là gì? Chắc hẳn đây là điều rất nhiều người thắc mắc khi lần đầu biết đến UNISWAP. Cùng Tiền ảo CFD tìm hiểu các thông tin cơ bản nhất trước khi tham gia và sử dụng UNISWAP nhé.

UNISWAP là gì?

UNISWAP được biết đến là sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất trên thế giới hiện nay trong hệ sinh thái của Etherum. Thực tế UNISWAP là một giao dịch trao đổi phi tập trung và được biết đến như giao thức tạo lập thị trường tự động trên blockchain của Ethereum. UNISWAP cho phép người dùng có thể swap bất kỳ token ERC-20 với tốc độ nhanh chóng và thao tác dễ dàng.

Khi lựa chọn giao dịch UNISWAP theo cơ chế AMM, bạn không cần sử dụng đến sổ lệnh rườm rà. Thay vào đó, Smart contract được biết đến với vai trò trung gian, giúp người bán bỏ tài sản vào liquidity pool hay pool thanh khoản. Người mua sẽ swap tài sản đang sở hữu trong pool thông qua Smart contract. 

UNISWAP đã được ra mắt phiên bản v3 vào ngày 5/5/2021 và người dùng đã nhanh chóng thay thế sử dụng cho phiên bản v2 trước đó. Phiên bản v3 được đánh giá là hoàn thiện hơn, không chỉ mang đến những tính năng mới mà còn khắc phục được những hạn chế của phiên bản v2. Tính bảo mật được nâng cao hơn, đảm bảo thông tin người dùng và thông tin giao dịch được giữ an toàn.

Các nhân tố chính trong UNISWAP là gì?

Để hiểu UNISWAP là gì, bạn cần nắm được các nhân tố chính tạo nên sàn giao dịch phi tập trung này.

Nhà cung cấp thanh khoản – Liquidity  Provider

Nhà cung cấp thanh khoản – Liquidity Povider hay LP được chia thành 3 nhóm đối tượng sau:

  • LP thụ động đây là những người chủ sở hữu token muốn đầu tư một cách thụ động để nhận được phí giao dịch.
  • LP chuyên nghiệp là đối tượng tập trung vào thị trường và coi đây như một chiến lược tài chính. LP chuyên nghiệp thường phát triển các công cụ tùy chỉnh, luôn theo dõi vị trí thanh khoản của mình dựa trên nhiều dự án DeFi riêng.
  • Một số dự án được chọn trở thành LP để từ đó tạo ra tính thanh khoản cho thị trường token của họ. Có nghĩa việc mua bán các token sẽ trở nên dễ dàng hơn và khả năng tương tác cũng được tăng lên.
UNISWAP là gì

Giới thiệu về các nhân tố chính tạo nên UNISWAP

Trader- Nhà giao dịch

Nhà giao dịch khi tham gia sàn UNISWAP cũng rất đa dạng và mỗi đối tượng sẽ có một mục đích riêng. Dựa vào mục đích mà chúng tôi phân loại thành 4 nhóm nhà giao dịch như sau:

  • Nhà đầu cơ với mục đích swap token thông qua việc sử dụng các công cụ và sản phẩm được xây dựng bởi cộng đồng, sử dụng tính thanh khoản được lấy từ các giao thức trên sàn UNISWAP.
  • Trader tìm kiếm lợi nhuận bằng việc kinh doanh dựa trên sự chênh lệch giá trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Người dùng DAPP tiến hành mua token để sử dụng trên các kênh khác nhau của Ethereum.
  • Hợp đồng thông minh được giao dịch bằng cách triển khai tác chứng năng trên UNISWAP.

Nhà phát triển/ Dự án 

Nhà phát triển/ Dự án là thành phần như thế nào trong UNISWAP? Đây là các nhà phát triển hay dự án lựa chọn tích hợp và sử dụng UNISWAP vào sản phẩm của mình.

Ví dụ như ứng dụng ví kết hợp UNISWAP cho phép người dùng có thể swap và cung cấp thanh khoản ngay trên ví. Nhà phát triển có thể sử dụng các tính năng được cài đặt trên UNISWAP để phát minh ra các công cụ DeFi mới.

UNISWAP là gì

Nhà phát triển/ dự án tạo nên UNISWAP

Bật mí cách thức hoạt động của UNISWAP

Với các thành phần kể trên chắc hẳn nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn UNISWAP là gì. Để có thể sử dụng UNISWAP đúng mục đích, mang về lợi ích cho mình thì việc hiểu rõ cách thức hoạt động của nền tảng này là điều không thể thiếu.

Về cơ bản, UNISWAP là giao thức phi tập trung, không cần cấp quyền và hoạt động dựa theo công thứ x * y = k. Trong đó x được biết là số lượng của token A, y là số lượng của token B và k là tổng giá trị pool của A/B. Theo công thức này ta hiểu như sau:

  • Khi k thay đổi mà giá trị của A và B không đổi thì x và y sẽ thay đổi.
  • Nếu x, y thay đổi nhưng K không đổi thì giá trị token của A và B sẽ thay đổi.
  • Muốn k thay đổi thì x và y cần thay đổi. Để thay đổi x và y sẽ cần tác động của nhà cung cấp thanh khoản hay chính là LP.
  • Để x, y thay đổi thì cần tác động vào trader thông qua việc swap.

Ví dụ pool được tạo thành từ ETH/ DAI với số lượng là 10 ETH và 1000 DAI. Lúc này áp dụng công thức ta có 10 * 1000 = 10.000. Nếu swap DAI lấy ETH, trader A swap 500 DAI và mất 0.3% phí để trao đổi. Ta có y’ = 1000+ 500 = 1.500. Lúc này k không đổi thì x’ = 6.66 ETH. Vậy 10 – 6.66 = 3.33ETH sẽ tương đương với 500 DAI.

Trên đây là thông tin chi tiết về UNISWAP và giúp bạn có thể hiểu rõ UNISWAP là gì. Có thể nói đây là nền tảng tiên phong và được nhiều người lựa chọn sử dụng để swap và sở hữu thanh khoản khi giao dịch Ethereum.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *