Tiền điện tử LDO là gì? Ưu nhược điểm khi đầu tư

Tiền điện tử LDO là dự án phi tập trung được xây dựng trên nền tảng Ethereum 2.0, mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho hệ thống blockchain. Hiểu rõ bản chất của dự án cũng như các ưu nhược điểm sản phẩm, trader sẽ có được chiến lược giao dịch phù hợp với đồng coin này. 

Tiền điện tử LDO là gì? 

LDO có tên đầy đủ là Lido Dao Token. Đây là đồng coin của nền tảng pho tập trung Lido – một giao thức phi tập trung có tác dụng chuyển giao token Ethereum sang Ethereum 2.0 chạy trên giao thức PoS mới.

LDO ra đời với mục tiêu trở thành một nền tảng hỗ trợ người dùng khi stake ETH ở phiên bản cũ có thể dễ dàng tham gia vào việc stake ETH ở phiên bản mới mà không cần đáp ứng số dư tối thiểu 32 EHT như quy định ban đầu của nền tảng. Chính vì lợi ích này, ngay từ khi ra mắt LDO đã nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng trader. Với dự án này, các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn có thể chủ động hơn trong việc stake EHT và kiếm lợi nhuận trên đó. 

Một số thông tin cơ bản về token LDO:

  • Kí hiệu: LDO
  • Mạng Blockchain: Ethereum 2.0
  • Tổng nguồn cung: 1 tỷ LDO
  • Nguồn cung tính đến tháng 8/2023: 879,198,903 LDO
  • Giá thị trường tháng 3/2024: Dao động 84,621đ (Tương đương 3,43 USD) 

Tính đến thời điểm tháng 3/2024, tổng số token mà dự án phát hành đã đạt đến 99%. Có nghĩa là gần như tất cả token LDO đều đang lưu hành trên thị trường. Vì vậy, mức giá của đồng coin này sẽ phản ánh giá trị thực tại của nó chứ không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào sự khan hiếm. 

tiền điện tử ldo

Dự án tiền điện tử LDO được triển khai với mục đích giúp người dùng chuyển sang giao thức Ethereum 2.0 dễ dàng hơn

LDO hoạt động như thế nào?

Như đã nói, mục đích ban đầu của LDO chính là để hỗ trợ người dùng Ethereum chuyển sang giao thức PoS mới. Thông qua liên kết Ethereum 2.0 này, người dùng có thể giữ token và nhận được các phần thưởng tương xứng. 

Trong quá trình chuyển đổi sang phiên bản Ethereum 2.0, việc liên kết mạng lưới ETH là rất quan trọng. Trước đây, người dùng cần phải có tối thiểu 32 ETH để có thể hoàn thành quy trình xác nhận và nhận phần thưởng khi xác nhận giao dịch trên mạng lưới blockchain. Thế nhưng, với đà tăng giá mạnh của ETH, đây là một khoản đầu tư tối thiểu khá lớn với nhiều người. 

Với dự án LDO, người dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn hẳn. LDO tạo nên một loại token ERC20. Token này đại diện cho số lượng ETH mà người dùng đã stake trong mạng lưới ETH 2.0 mới. Với giao thức này, người dùng sẽ chỉ cần một số vốn nhỏ để stake ETH. Các token này sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng hợp đồng thông minh được thiết lập trên blockchain. Người dùng có thể giao dịch và rút tiền bất cứ lúc nào mong muốn. 

Với LDO, người dùng sẽ stake số ETH như kỳ vọng. Sau đó số ETH này sẽ được phân phối cho các quá trình xác thực trên mạng LDO và tiến hành gửi vào mạng lưới ETH 2.0 để hoàn tất quá trình xác thực. Những xác thực mới này sẽ được cấp một bộ khóa mới để chứng nhận xác thực thành công. 

Số lượng ETH mà người dùng có thể chi trả sẽ được gom lại và chia thành từng nhóm đảm bảo đủ 32 ETH theo đúng yêu cầu từ bản cập nhật The Merge. Tức là những trader vốn nhỏ vẫn có thể tham gia dự án và kiếm lợi nhuận tùy thuộc vào số tiền đầu tư của mình 

tiền điện tử ldo

LDO hoạt động với hình thức gộp nhiều stake ETHE để tạo thành những nhóm đủ 32 ETH như yêu cầu của hệ thống

Những thành phần cơ bản của LDO

Dự án LDO có 3 thành phần chính: 

  • Lido staking Pool: Tính năng này hoạt động với vai trò là một hợp đồng thông minh trên blockchain. Nó có nhiệm vụ quản lý việc gửi tiền, rút tiền, kết nối và xử lý phần thưởng của người dùng. Nó sẽ tập hợp các ETH nhỏ lẻ để tạo thành một nhóm đủ số lượng 32 ETH. 
  • Lido Synthetics Token: Đây là token sau khi tập hợp các ETH nhỏ lẻ và được kí hiệu là StETH. Các bạn có thể hiểu nó là token đại diện cho các phi vụ stake nhỏ lẻ của người dùng. Với token này, dù bạn đầu tư với số vốn nào vẫn được stake trong pool của ETH và tài sản sẽ được lưu hành vớ giá trị 1:1 so với token ETH gốc. 
  • Lido Dao: Là tổ chức phi tập trung để quản lý, vận hành đồng coin LDO. Tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc quản trị rủi ro, phân phối lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Nó cũng có trách nhiệm đảm bảo sự ổn định của giao thức và tìm kiếm đối tác để mở rộng mạng lưới, giúp LDO có được vị thế vững vàng hơn trên thị trường. 
tiền điện tử ldo

Các thành phần cơ bản của hệ thống LDO

Nhà đầu tư kiếm lợi nhuận với LDO như thế nào?

So với giai đoạn mới ra mắt, LDO đã có bước phát triển và thay đổi đáng kể cho phù hợp với bản cập nhật Ethereum 2.0 mới. Dự án đã có nhiều cách để các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận.

Với tiền điện tử LDO, trader có thể kiếm tiền thông qua 2 cách:

  • Staking: Đây là cách thức cơ bản để kiếm tiền cùng LDO. Trader có thể đầu tư các đồng coin Ethereum, Solana và Polygon trên nền tảng này và kiếm lợi nhuận. Trong 3 năm trở lại đây, mức lợi nhuận trung bình có được khi đầu tư các đồng coin này là khoảng 4%, một con số không quá cao nhưng cũng rất an toàn và hiệu quả trong bối cảnh suy giảm tài chính toàn cầu như hiện nay. 
  • Tham gia Referral: Đây là chương trình giới thiệu người dùng tham gia nền tảng. Khi chia sẻ liên kết LDO và được người khác tham gia mạng lưới, bạn sẽ nhận được phần thưởng là một khoản hoa hồng nhỏ. Phần này không nhiều nhưng an toàn vì không phải bỏ vốn. Hơn nữa, tích tiểu thành đại cũng giúp bạn kiếm được một khoản tương đối nếu kiên trì lâu dài. 

Tìm hiểu tiềm năng của dự án LDO qua đội ngũ phát triển và các nhà đầu tư

Dự án Lido được các chuyên gia tiền ảo đánh giá cao về tiềm năng phát triển. Ngay từ giai đoạn mới ra mắt, dự án đã chiếm được niềm tin của người dùng với đội ngũ phát triển uy tín. Về sau, các nhà đầu tư và đối tác của LDO càng khẳng định thêm giá trị và sự phát triển ổn định của nền tảng. 

  • Đội ngũ phát triển: LDO được khai mở bởi rất nhiều những tên tuổi nổi tiếng. Đó là những nhà phát triển của những dự án blockchain tên tuổi trên thị trường. Có thể điểm qua một vài cái tên như: Jordan Fish, Marius Van Der Wilde, Paul Razvan Berg,  Anton Bukov, Will Harborne,…
  • Các nhà đầu tư: LDO trải qua 2 vòng gọi vốn đầu tư. Cả 2 lần đều thành công mỹ mãn. Lần đầu tiên diễn ra trong mùa hè năm 2021. Trong vòng này, LDO đã nhận được 73 triệu USD từ các tổ chức 3AC, DragonFly Capital, Coinbase Ventures… Lần thứ 2 là vòng gọi vốn tháng 3/2022 và giai đoạn này LDO cũng đã nhận được 70 triệu USD từ quỹ đầu tư A16Z vô cùng nổi tiếng. 
  • Đối tác: LDO có 2 nhóm đối tác quan trọng. Nhóm xác thực dữ liệu Validator với sự góp mặt của giao thức DeversiFI, Sàn DEX 1 inch, Synthetic, Stake Capital. Nhóm thứ 2 là nhóm xác thực. Nhóm này có rất nhiều tổ chức và nền tảng như Allnodes, Kiln, RockX, Certus.one, Everstake…

Với lực lượng hậu thuẫn hùng hậu và uy tín này, các phiên bản update của LDO đều thành công ngoài sức mong đợi. Điển hình như sau bản update tháng 3/2022, nền tảng này đã quá ổn định và trở thành một trong những đồng coin được chuyên gia khuyến khích đầu tư. 

Ưu nhược điểm khi đầu tư tiền điện tử LDO

Với các nhà đầu tư tiền ảo, LDO có thực sự là một sản phẩm tiềm năng? Nhận định giá trị của kênh đầu tư này, bạn cần phải biết được các ưu nhược điểm khi chọn đồng coin này: 

Ưu điểm

  • Người dùng có thể tham gia stake Ethereum mà không cần phải tự thực hiện quá trình. 
  • Người nắm giữ đồng coin LIDO DAO có thể bỏ phiếu để tham gia vào các quyết định quan trọng với sự phát triển mạng lưới. Từ đó tạo nên một hệ thống phi tập trung mang tính cộng đồng lớn, hỗ trợ điều hành, quản lý và vận hành mạng lưới hiệu quả hơn. 
  • Ứng dụng đa dạng: Tiền ảo LDO được sử dụng rộng rãi không chỉ với mục đích stake ETH. Nó còn được dùng trong nhiều hoạt động của cộng đồng Lido và tạo cho người dùng cơ hội mở rộng việc sử dụng mạng lưới. 
  • Dự án hoạt động lâu dài, ổn định, mang lại sự an tâm cho nhà đầu tư. Thời điểm hiện tại, giá của LDO dao động từ hơn 82,000đ/token. Đây là con số đáng mơ ước với bất cứ dự án tiền số nào. 
  • Vì nguồn cung hạn thế nên số lượng token khan hiếm. Điều này là nhân tố thúc đẩy cho sự tăng giá trị của LDO trong tương lai. Vì vậy, sở hữu đồng coin này trong giai đoạn hiện tại sẽ giúp trader có cơ hội lợi nhuận lớn. 
tiền điện tử ldo

Những người nắm giữ token LDO có thể tham gia quản lý, vận hành hệ thống

Nhược điểm

  • Rủi ro từ LDO là khá nhiều. Trước hết, đó chính là rủi ro thị trường. Mức giá của LDO phụ thuộc nhiều vào giá của ETH và sự quan tâm của cộng đồng. Khi các yếu tố này bị tác động thì nền tảng của LDO cũng sẽ bị lung lay và nguy cơ sụt giá là có thể xảy ra. 
  • Lỗ hổng an ninh cũng là một thách thức lớn khi đầu tư đồng tiền ảo này. Các cuộc tấn công mạng, lỗ hổng bảo mật… có thể xảy đến. Khi đó, tài sản cũng như thông tin của người dùng sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng và có thể mất sạch tài sản khi đầu tư đồng coin này.
  • Cộng đồng có quyền tham gia vào mạng lưới LDO, quyết định đến các nhiệm vụ và sứ mệnh của dự án. Điều này tích cực nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ. Nếu cộng đồng không có được chiến lược đúng đắn thì rủi ro quản lý sẽ đến và đồng tiền này mất giá là kịch bản có thể hình dung được. 
  • Ngoài ra, Lido sẽ khá mạo hiểm với những nhà đầu tư mới. Vì vậy để đầu tư đồng coin này, trader cần phải hiểu rõ về cách thức hoạt động cũng như tiềm năng cạnh tranh của dự án. 

Kết luận

Tiền điện tử LDO là một dự án tiềm năng và có thể đem lại lợi nhuận lớn nếu biết cách khai thác. Trader muốn đầu tư đồng coin này hãy chú ý tìm kiếm những sàn giao dịch uy tín như Tiền ảo CFD. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng số tiền bạn có để đầu tư khi đang tìm hiểu thị trường để đảm bảo an toàn cho toàn bộ quá trình giao dịch. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *